Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcXe Hơi Quy trình bảo trì và tiêu chuẩn an toàn của xe điện có gì khác xe xăng?

Quy trình bảo trì và tiêu chuẩn an toàn của xe điện có gì khác xe xăng?

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Theo Trung Tâm Dữ Liệu Về Nhiên Liệu Thay Thế (AFDC) thuộc Bộ Năng Lượng Mỹ (DOE), quy trình bảo trì và tiêu chuẩn về an toàn của xe nhiên liệu hỗn hợp có cổng sạc (PHEV) và xe nhiên liệu hỗn hợp xăng-điện (hybrid) là tương tự với với xe dùng xăng thông thường, trong khi xe hoàn toàn chạy bằng điện (EV) ít phải bảo trì hơn.

Tuy mỗi hãng xe đều cung cấp hướng dẫn bảo trì và bảo đảm an toàn riêng cho các dòng xe điện của họ, sau đây là một số thông tin tổng quát được AFDC cung cấp:

Chiếc Outlander, loại xe PHEV của Mitsubishi tại một trạm sạc điện. (Hình: Getty Images)

So sánh quy trình bảo trì xe

Do xe PHEV và hybrid đều có động cơ xăng, quy trình bảo trì các loại xe này cũng tương tự với xe dùng xăng.

Quy trình bảo trì xe điện sẽ đơn giản hơn nhiều vì hệ thống điện (pin, động cơ, và các thiết bị điện tử khác) của xe không cần phải bảo trì nhiều, và xe cũng không dùng nhiều loại nhớt cần được bổ sung thường xuyên như nhớt động cơ trong xe dùng xăng.

Ngoài ra, thắng xe điện ít bị mòn hơn nhờ vào hệ thống thắng tái tạo năng lượng (regenerative braking), và xe cũng có ít bộ phận chuyển động hơn.

Bảo trì pin xe điện

Loại pin cải tiến được dùng cho xe điện có giới hạn về số chu kỳ sạc (số lần tối đa mà pin có thể được sạc và tiêu thụ).

Các loại pin có hệ thống coolant để duy trì nhiệt độ hoạt động an toàn sẽ cần được kiểm tra và bổ sung thường xuyên.

Để biết thêm thông tin chi tiết về quy trình bảo trì, cũng như tuổi thọ và chính sách bảo hành pin, chủ xe có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng hoặc liên lạc với đại lý.

Pin xe điện được tạo ra để sử dụng đến hết tuổi thọ dự kiến của xe, nhưng cũng giống với động cơ trong xe dùng xăng, bộ phận này có thể mòn dần theo thời gian.

Tuy không có dữ liệu cụ thể về số trường hợp pin xe điện bị hư hỏng, nhiều hãng xe đưa ra chính sách bảo hành tám năm hoặc 100,000 dặm (khoảng 160,934.4 km)

Tiêu chuẩn về an toàn xe

Mọi dòng xe có động cơ điện được bán trên thị trường Mỹ đều phải tuân thủ Bộ Tiêu Chuẩn An Toàn Xe Liên Bang (FMVSS) và vượt qua các bài kiểm tra độ an toàn vô nghiêm ngặt giống như xe dùng xăng.

Riêng xe điện tốc độ thấp (NEV) được xét theo tiêu chuẩn thấp hơn vì chúng thường chỉ được sử dụng trên một số đoạn đường tốc độ thấp, tùy theo quy định của tiểu bang và chính quyền địa phương.

Mọi loại xe điện đều sử dụng điện cao áp, với hiệu điện thế dao động từ 100 đến 600 volt.

Pin xe được bảo vệ trong một lớp vỏ kín và phải được thử nghiệm trong các điều kiện như sạc quá dòng, rung động, nhiệt độ cực hạn, đoản mạch, độ ẩm cao, cháy nổ, va chạm, và chìm trong nước.

Dây điện của xe phải được thiết kế cách điện và xe phải có các tính năng an toàn để tắt hệ thống điện trong trường hợp tai nạn hoặc đoản mạch.

Xe hoàn toàn chạy bằng điện thường có trọng tâm thấp hơn xe dùng xăng để tăng độ ổn định và giảm thiểu rủi ro bị lật.

Tính năng xử lý trường hợp khẩn cấp

Tính năng khẩn cấp của xe điện không quá khác biệt so với xe dùng xăng.

Xe điện được thiết kế với nhiều công tắc ngắt nguồn để cô lập pin và vô hiệu hóa hệ thống điện, và dây điện cao áp cũng được đánh dấu rõ ràng với lớp vỏ màu cam. (AXT)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More