Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Ngũ Giác Đài: Ngăn ĐCSTQ tấn công Đài Loan là nhiệm vụ quan trọng của Mỹ năm tới

Ngũ Giác Đài: Ngăn ĐCSTQ tấn công Đài Loan là nhiệm vụ quan trọng của Mỹ năm tới

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Ngũ Giác Đài hôm 8/12 cho biết, năm tới sẽ là một năm quan trọng về việc thay đổi quan điểm trong cuộc đối đầu của quân đội Hoa Kỳ với ĐCSTQ. Với hành vi quân sự ngày càng khó lường của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, quân đội Hoa Kỳ sẽ dứt khoát ngăn chặn các cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan và chống lại sự bành trướng hạt nhân của Bắc Kinh.

Ely Ratner, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết trong một bài phát biểu tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ rằng, mặc dù Mỹ đang tập trung sự chú ý đến Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, nhưng Washington vẫn xem ĐCSTQ là mối đe dọa hàng đầu trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường quân sự và lăm le xâm lược Đài Loan.

Ông Ratner nói thêm rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong thời gian tới sẽ “ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt và cơ động hơn khiến cho việc can thiệp của Mỹ vào khu vực này trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn”.

Các nhà phân tích quân sự và các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ suy đoán rằng Tập Cận Bình có thể đang chuẩn bị xâm chiếm Đài Loan sớm nhất là vào năm 2027. Nhưng các quan chức Hoa Kỳ tin rằng không có gì là chắc chắn và thời điểm của bất kỳ cuộc tấn công nào vào Đài Loan phụ thuộc phần lớn vào sự cảnh giác của các lực lượng Hoa Kỳ.

Ratner nói: “Liệu Tập Cận Bình đã sẵn sàng phát động tấn công Đài Loan vào năm 2027? Câu trả lời của chúng tôi là không. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn ĐCSTQ làm điều đó một cách nhanh chóng. Điều đó không bao giờ là dễ dàng. Sẽ là một ý tưởng rất tồi nếu Bắc Kinh ấn định năm 2027 là năm hành động quân sự để kiểm soát Đài Loan”.

Trong khi đó Phó trợ lý thư ký phụ trách Trung Quốc của Ngũ Giác Đài, Michael Chase, cho biết Hoa Kỳ cam kết duy trì “lợi thế phi đối xứng” trong các lĩnh vực chiến tranh mạng, không gian và điện tử liên quan đến Trung Quốc.

Ông nói, Đài Loan cần tăng cường khả năng phòng thủ phi đối xứng của mình.

Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Kathleen Hicks cũng cho biết hôm thứ Năm rằng các chuyến hàng vũ khí của Hoa Kỳ đến Ukraine không làm chậm các chuyến hàng đến Đài Loan, điều này sẽ dẫn đến việc tăng cường huấn luyện và các chiến thuật độc đáo để phòng thủ tốt hơn trước quân đội lớn hơn nhiều.

Tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ, Ratner cho biết Trung Quốc đang sử dụng năng lực quân sự ngày càng tăng của mình để thực hiện tham vọng trong việc “phát huy và duy trì sức mạnh” ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên toàn cầu.

Khi Trung Quốc tìm kiếm các căn cứ mới ở nước ngoài thông qua các thỏa thuận cơ sở hạ tầng cảng ở Châu Phi, Trung Đông và Nam Á, thì Hoa Kỳ cũng đang tìm cách dàn trải các lực lượng tập trung nhiều ở Bắc Á và duy trì sự hiện diện ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ông cho biết rất nhiều công việc về các thỏa thuận căn cứ mới nhằm kiềm chế tốt hơn tham vọng của Trung Quốc đã được Mỹ thực hiện với các nước bao gồm Philippines và Australia. Trong đó, có kế hoạch Mỹ sẽ hợp tác với Australia và Anh để phát triển lực lượng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Dự kiến kế hoạch chi tiết sẽ được 3 nước đưa ra vào tháng 3 năm sau.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More